Cửa chống ngập bán tự động thiết bị chống ngập hiệu quả đến 99%

Posted by Bình Vũ on 20:44 with No comments

Cửa chống ngập Việt Nam uy tín chất lượng cao 


Khi những quốc gia vẫn đang đau đầu với các bài toán chống ngập nước thì một số nơi trên thế giới như Hà Lan, Anh, hay những nước láng giềng của chúng ta như Malaysia, Singapore đã phát minh ra các hình thức thông minh để thoát khỏi tình thế này.



Nắng mưa là chuyện của trời; từ xưa tới nay, người ta vẫn biết cái quy luật đó để sống chung cùng thiên nhiên. Nhưng, khi chuyện nắng mưa đi quá giới hạn của con người với tình trạng ngập úng và hạn hán diễn ra thường xuyên thì không quốc gia nào có thể làm ngơ trước bài toán ngập lụt nan giải.



Trong khi nhiều đất nước vẫn đang khổ sở với các câu chuyện lụt lội mà cứ đến mùa mưa là cả đô thị lại than trời vì ngập nước lênh láng thì ở một số quốc gia, hàng trăm năm kinh nghiệm chống lũ có thể khiến họ thảnh thơi ngắm mưa rơi. Lũ cứ dâng, nước cứ chảy còn ngập đâu đã có đê kè, hồ chứa nước lo!



Vậy câu chuyện lụt lội ở những nhà nước đang diễn ra cách nào?



Các giải pháp chống lụt sáng tạo của những quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.



Mỗi năm từng mùa, những người dân tại nhiều nước lại phấp phỏng nỗi lo ngập lụt.



Malaysia: Đường hầm "2 trong 1"



Thủ đô Kuala Lumpur gần với nơi hợp lưu của 2 dòng sông lớn tại Malaysia do vậy hàng năm, người dân thành phố hiện đại bậc nhất Đông Nam Á này cũng phải kêu trời vì lụt.



Tuy nhiên, một trong những giải pháp thông minh có một không hai đã được triển khai tại đô thị này là xây dựng một đường hầm "2 trong 1", vừa dùng để thoát lũ và phục vụ giao thông.



Trong điều kiện thời tiết bình thường, đường hầm sẽ được hoạt động như hầm đường bộ bình thường cho phương tiện đi lại. Nhưng, khi nước sông ngập, nó sẽ được chuyển thành một kênh thoát nước khẩn cấp ngay ở dưới những con đường, giúp cho các con đường phía trên không bị ngập.


Những phương pháp chống lụt thông minh của các nhà nước trên thế giới

 

Lối vào đường hầm đặc biệt tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.



Với kinh phí nửa tỷ USD, đường hầm mang tên SMART dài 9,7km tại thủ đô Kuala Lumpur đã trở nên hầm đường bộ kết hợp thoát lũ trước tiên trên thế giới. Trên thực tại, việc xây dựng đường hầm này là một thử thách lớn khi địa hình của thủ đô Kuala Lumpur khá phức tạp. Cho tới nay, SMART vẫn là đường hầm dài nhất Đông Nam Á và dài thứ nhì châu Á.



Từ khi đưa vào vận hành, đường hầm này đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình khi các trận ngập lụt nghiêm trọng đã không còn diễn ra với những người dân thủ đô Kuala Lumpur như trước kia.



Các phương pháp chống lụt sáng tạo của những nhà nước trên thế giới
 

Khi thời tiết có biểu hiện xấu với diễn biến mưa bão thất thường, đường hầm này sẽ chuyển thành hệ thống chống lũ cho đô thị.



Hà Lan: Xây kè chắn biển



Nói đến chống ngập lụt, mọi ngườichúng ta đặt cho Hà Lan cái tên "phù thủy chống ngập". Chẳng phải nói ngoa khi quốc gia nằm dưới mực nước biển này bao thập kỷ nay không còn phải hứng chịu các trận ngập lụt hay thâm nhập mặn của Đại Tây Dương.



Các nước khác đôi khi chỉ cần chống lụt từ những trận mưa lớn hay lũ sông thì Hà Lan còn phải lo không cho nước biển dâng quá sâu vào đất liền. Để chống ngập đạt hiệu quả, quốc gia này đã triển khai kế hoạch "Delta Work" - một công trình đê kè phòng vệ, bảo vệ Hà Lan tránh bị nước biển ngập sâu vào đất liền. Đây là một trong những công trình chống ngập lụt lớn nhất thế giới khi được xây dựng từ năm 1954 cho tới các năm 1991.


Những giải pháp chống lụt sáng tạo của những quốc gia trên thế giới

 

Công trình đê biển chắc chắn là niềm tự hào của người dân Hà Lan.



Tại Hà Lan, có toàn bộ khoảng bảy loại đê, kè chuyên dùng cho biển, sông, hồ, kênh đào, hoặc loại đê khẩn cấp, đê chống bão… được xây dựng phù hợp tùy vào tính năng sử dụng.



Các hệ thống đê biển trong dự án Delta Works đã giúp cho vùng đất phía Tây Nam Hà Lan một cách hiệu quả và khống chế được mực nước trong khu vực. Những khu vực cửa sông có thể được đóng mở để ngăn trường hợp nước biển dâng cao quá mức trong các ngày bão.



Còn trong đất liền, Hà Lan cũng đào nhiều những kênh rạch, sông nhỏ, hồ chứa nước chống ngập, xây dựng những cối xay gió, lắp đặt máy bơm để bảo đảm nước mưa và nước sông được điều hòa hợp lý. những "khu vực xả nước" cũng được hình thành, phòng hiện tượng nước sông dâng cao thì sẽ xả nước đảm bảo chất lượng cho đô thị.



giải pháp chống ngập thông minh của những quốc gia trên thế giới




Nhật Bản: Những công trình chống ngập dưới lòng đất



Nếu với nhiều nhà nước, các hộ gia đình chọn hình thức nâng nền để chống ngập thì với Nhật Bản, hình thức hiệu quả nhất được ứng dụng là đẩy nước xuống lòng đất.



Cũng như những thủ đô khác, thành phố Tokyo có lợi thế gần sông tiện cho giao thương và nguồn nước cung cấp cho người dân. Tuy nhiên sau mùa đông tuyết tan, rồi lượng nước mưa ập đến, nỗi lo ngập lụt lại khiến những người dân thành phố ngán ngẩm.



Tuy nhiên, năm 1993, chính phủ Nhật quyết định xây dựng kênh thoát nước ngầm ngoại vi đô thị, hoặc còn có tên là dự án G. Dự án mất đến 13 năm để hoàn thành với kinh phí 3 tỷ USD. công trình này còn được gọi bằng cái tên: điện Pantheon dưới lòng đất.



Các phương pháp chống lụt sáng tạo của những quốc gia trên thế giới


 

Những cột trụ dưới lòng đất khiến người ta gọi hệ thống này với cái tên điện Pantheon dưới lòng đất.



Công trình vĩ đại này gồm 5 trụ chứa cao 75m, rộng 32m được nối với nhau bằng đường ống dài 6,3km, đường kính 10m và ẩn sâu dưới lòng đất 50m. Đường ống này sẽ dẫn tới một bể chứa nước đồ sộ cao 25m, dài 177m, rộng 78m – rộng hơn một sân bóng. Chỉ cần nghe tới kích cỡ thôi là chúng ta đã choáng với quy mô của hệ thống này.



Mỗi khi mưa lớn, nước sẽ được dẫn từ các trụ chứa tới bể chứa khổng lồ. Sau đó, họ sẽ bơm nước từ bể chứa ra sông Endo với những máy bơm công suất lớn để phòng tránh ngập cho toàn đô thị. Nhờ có công trình "điện Pantheon dưới lòng đất", người dân Tokyo và những vùng phụ cận đã tránh được những đợt ngập lụt nghiêm trọng trong những năm qua.



Các hình thức chống lụt sáng tạo của các nhà nước trên thế giới


 

Đường ống dẫn giúp nước mưa có thể thoát ra hầm chứa khổng lồ rồi đổ vào sông Endo.





Singapore: Hệ thống hồ chứa nước quy mô lớn



Với những quốc gia như Singapore, việc chống ngập lụt đôi khi khiến đất nước này đau đầu hơn khi vừa cần bảo đảm lụt lội không diễn ra, vừa cần bảo đảm không lãng phí nguồn nước ngọt quý báu đủ cho nhu cầu sử dụng của hơn 6 triệu dân đảo quốc sư tử.



Chính nên, thay vì áp dụng những biện pháp rắc rối, Singapore đã triển khai xây dựng các hồ dự trữ nước trên khắp đất nước để vừa có thể chống lụtchống nước dâng, vừa có nguồn nước ngọt cho những người dân. Nghe chừng có vẻ dễ dàng nhưng 17 hồ chứa nước tại Singapore đang chứng tỏ hiệu quả chống lụt rõ rệt của nó.



Đáng kể nhất trong các công trình chống ngập tại Singapore cần kể tới hồ chứa và đập chắn nước Marina. công trình hồ chứa nước Marina có tổng kinh phí lên tới 135 triệu USD và là hồ chứa nước lớn nhất tại Singapore. Với hệ thống đê chắn, nó chẳng những giúp ngăn ngừa nước biển thâm nhập, làm hồ chứa nước khi ngập xảy ra mà còn giúp dự trữ nước biển cho toàn đô thị.